Monday, February 21, 2005

ย้ายบ้าน

ยัง ๆ ผมยังไม่ได้ที่อยู่ แต่เปลี่ยน Host ที่เก็บบล๊อคใหม่ มาใช้ของ blogspot.com จะได้ไม่เปลือง Bandwidth ที่ Host ผม เพราะทุกวันนี้ เราก็เอาเวปส่วนตัวเราไปฝากไว้ตั้ง 3 - 4 อันแล้ว รวมถึงเว๊บห้องด้วยอะนะ จะเต็มลิมิตแล้ว ยิ่งถ้า blog ผมมีรูปเยอะก็จะซวยหนักไปอีก

ทำไม Bandwidth ถึงสำคัญหนักหนา ทำไมต้องกลัวขนาดย้ายหนี ไม่ใช่ผี ไม่ใช่ตุ๊กแก แต่ผมกลัว . . . เพราะถ้าเดือนใด Bandwidth ผมเต็มขึ้นมา ความซวยจะบังเกิด อันเนื่องมาจากสาเหตุที่มันจะทำให้เว๊บในเครือของ buddy (buddysamui.com / brickbarkhaosan.com / tomyumkung.com / theclub.com / กินลมชมสะพาน ดอท คอม) รวมไปทิ้งเว๊บห้องของพวกเราจะเปิดดูไม่ได้ ไอ้อันหลังมันก็ไม่เดือดร้อนผมหรอก แต่ถ้าไอ้เวป (แม่งพยายามจะเปลี่ยนมาพิมว่า เว็บ แล้วนะ...กูพยายามแล้ว) ที่ลูกค้าท่านอุตส่าห์เสียตังเช่าพื้นที่ทั้งหลาย มีอันต้องล่มไปนี่ แล้วเค้าเช็คขึ้น เวปทั้งหลายคงจ้องระเห็ดไปเช่าพื้นที่เอง แต่ใจจิงผมก็กะจะเช่าอยู่แล้วนะ กะมาหลายเดือนละ 555 แต่กะตังค์มันไม่อำนวยวะ - -" ใครผ่านมาอ่าน อยากช่วยสมทบทุน ก็บอกได้เลยนะ เด๋วออกใบอนุโมทนาบัตรให้ไปหักภาษี ^^

แล้วมันจะเต็มได้ยังงัย ? เป็นตำถามที่หลายคนสงสัย
ไม่สงสัยก็สงสัยซักหน่อยละกัน เผลอมาอ่านแล้วนิ

ก็เวลาที่มึง ๆ ท่าน ๆ ดูเวป - มันก็เหมือนท่านดึงข้อมูลออกจาก server ที่เก็บเป็นเหตุให้ server ทำงาน เพื่อจ่ายข้อมูลออกไป

ที่งี้ ถ้าไม่จำกัดแบนวิท โหลดมาก ๆ server มันก็พัง ไอ้เจ้าของโฮส ทั้งหลายมันก็จะจำกัดจำนวน Bandwidth ให้กะคนที่ไปเช่าว่า เดือนนึง มึงจ่ายข้อมูลให้คนอื่นได้เท่านี้นะโว้ย อย่าเสือกเอาไปทำเป็นที่เก็บหนัง หรือ mp3 ให้ชาวบ้านโหลดเอาละ หรือถ้าจิตใจท่านดังแม่น้ำแยงซีเกียงก็เชิญ

ที่นี่ถ้าเวปมันโซฮอท คนเข้าเยอะมาก ๆ เราอยากจะจ่ายข้อมูลเราเยอะขึ้นเราก็ต้องไปอัพเกรดมัน ซึ่งแม่ง . . . . แพง !

แล้วสิ่งที่บรรดา Web Master เกลียดแล้วจะด่าแม่คนที่ทำมากที่สุด คือการที่มีใครหน้าไหนไม่รู้ไปดึง link รูปมาจากเวปเค้า (อันที่จิงกูก็ทำอะนะ แต่กูมีทิ้ง credit ให้นะ) ซึ่งถ้าแบนวิทเวปเค้าเยอะก็ไม่เป็นไร (ส่วนมากรูปภาพจะไม่มีปัญหาเท่าไรหรอก จะมีก็แต่ภาพโป๊นะแหละ) ถ้าเค้าจับได้ก็ซวยไป คนอื่นที่มาทีหลังก็อดโหลด (เลวมั้ยละนั่น)
ที่ออกมาพูด หรือเขียนนั่นแหละ ไม่ใช่อะไร มันเหมือนมาสารภาพบาป ที่พอทำ ๆ ไปแล้วเริ่มรู้สึกละอายนั่นแหละ และะไปเห็นเวปที่เค้ามีจรรยาบรรณ จะทำการเซฟภาพเก็บมาอยู่ใน Host เค้าเอง ไม่ให้ไปกระทบกับเวปเจ้าของ หรือไม่ก็จะมีการทิ้งเครดิตไว้ให้ด้วย .

God . . . please forgive me

ปล. Careless whisper แม่งโคดเพราะเลยวะ หามาฟังซะ !



Labels:

0 Comments:

Post a Comment

<< Home