Monday, February 28, 2005

หมีนรก

เพื่อนสนิททั้งหลายที่คุยกับผมอยู่ในระยะหลัง ๆ คงได้ยินคำนึงหลุดออกจากปากผม บ้างแหละว่า "รู้จัก be@rbrick มะ" (เรียกซะกะแดะเชียว) หรือถ้าคุณรู้จักเวปรุ่นของผม ซึ่งแม่งร้างสัด ๆ เข้าไปใช้กันบ้างสิวะ @#$%^!@# กูอุตส่าห์ทำนะเว้ย *!#$@!

โทดทีคับ อารมณ์ขึ้นไปหน่อย . . . ^^

ต่อ ๆ ๆ
แนะนำกันต่อเลยละกัน มันเป็นของสะสมที่เมืองไทยยังไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไร อาจจะเป็นเพราะเมืองไทย หัวสมองคนกลุ่มนึงมันยังไม่เปิดกว้าง ตีค่าที่ว่าของเล่น การ์ตูน มันต้องเป็นของสำหรับเด็กเท่านั้น ซึ่งจริง ๆ แล้ว 2 - 3 วันก่อนกูยังเห็นคนแก่คนนึง น่าจะเป็นรุ่นพ่อได้แล้ว ถือหนังสือ ROClub อ่านอยู่ในลิฟท์คอนโดกูอยู่เลย (หนังสือของเกม Ragnarokนะ) ซึ่งผมว่ามันเป็นภาพที่น่ารักนะ ผู้ใหญ่ที่เล่นของเล่น ย่อมรู้ว่าของเล่นอันไหนให้ประโยชน์อะไรมากกว่า แล้วจะรู้ว่าสิ่งที่ลูกคุณอยากได้นะ มันเหมาะสมหรือไม่ ได้รู้ว่าสิ่งที่ลูกคุณเล่นอยู่นะ จะให้อะไรกับลูกคุณ เพราะของเล่นทุกอย่าง มันก็มีทั้งคุณและโทษ เพียงแต่ว่าจะเลือก หรือระวังกันแค่ไหน เหมือนกับที่แรก ๆ ทำ Toy story / buglife ถึงทำรายได้ไม่ค่อยดีในเมืองไทย วงการ animation ไทย มันถึงเริ่มมี ทั้งที่มันมีคนทำมาเป็นชาติแล้ว บ่นไปก็เท่านั้น พูดถึงของเล่นค่อดีกว่า (จริง ๆ ไม่อยากเรียกว่าของเล่นเท่าไร เพราะมันเล่นไม่ได้ ได้แต่ขยับแข้ง ขยับขา เรียกว่าของสะสมจะดูดีกว่านะ) และเมื่อไม่กี่วันมานี่อ่านหนังสือ ICT : Inspiration connect to techonology (เราว่ามันเป็นแมกกาซีนที่ดีมากเลยนะ นำเสนอเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ ว่ามันมีที่มายังงัย แรงบัลดาลใจมากจากไหน) ก็เลยได้รู้จักกับหมีตัวที่ 2 ชื่อว่า "Qee" แต่เดี๋ยวแนะนำทีละตัวก่อนละกัน

Be@rbrick - - 1 ใน series ของ Kubrick จากบริษัท Medicom เริ่มมาตั้งแต่ปีคศ. 2001 โดยออกมาเป็น series ต่าง ๆ ประมาณปีละ 2 series และก็จะมีออกในโอกาสพิเศษต่าง ๆ เช่น งาน World wide tour เป็นงานเทศกาลของพวก Figure เนี่ยแหละ หรือเทศกาลคริสมาต, ฮาโลวีน บางโอกาสก็จะมี designer จาก studio ต่าง ๆ ที่ออกตัวพิเศษมาเพื่อโชว์ศักยภาพว่ากูเจ๋งนะโว้ย.


Serie 7

Serie 8

ตอนนี้ที่ขาย ๆ กันอยู่จะเป็น serie 9 และกำลังจะมี series 10 ออกมาในเร็ว ๆ แต่ก็สามารถหาตัวเก่า ๆ ได้นะ แต่จะเป็นตัวที่แกะกล่องแล้ว แต่ทีนี่ความสนุกของมัน(รึป่าววะ?) คือการที่เราไม่สามารถรู้ได้ว่าในกล่องนั้นเราจะได้ ตัวไหนออกมา (ลุ้นจะตายห่าตอนเปิดนะ แต่พอเปิดได้ตัวที่อยากได้ แม่งความรูสึกเหมือนถูกหวยเลย) serie นึงจะมี 10 ตัวที่โชว์อยู่ข้างกล่อง โดยบอกเปอร์เซนต์ที่มันจะแรนดอมออกมา ซึ่งก็จะมี

Basic - สีเรียบและมีตัวอักษรอยู่ตรงกลาง เป็นที่นิยมในการสะสม เพราะ 1 series จะมี 9 แบบเรียงกันเป็นคำว่า be@rbrick
Jelly - ตัวใส ๆ เหมือนขนมเยลลี่
Pattern - ลายกราฟิคที่เป็น pattern (จะแปลทำมัยเนี่ย)
Flag - ลายธงชาติ
Horror - ลายที่ดูน่ากลัว (มีรุ่นเจสันด้วย หายากมาก)
Cute - serie ใหม่จะเป็นลาย kitty ของ sario
Animal - ลายสัตว์ต่าง ๆ ม้าลาย เสือ หมี ลืง แล้วแต่จะคิดออกมา
SF - เป็นลายออกแนวดูอวกาศ ๆ เทคโน
Artist - เป็นตัวหายากของ series เพราะจะเป็นลายที่มี designer มาออกแบบให้ 1 series จะมี 2 แบบ โอกาสได้จะ อยู่ที่ประมาณ 1 - 4 % ยิ่งตัวที่เปอร์เซนต์น้อย ๆ จะยิ่งมีราคาสูง

โดยเฉพาะแต่ละ series จะมีตัวที่เรียกว่า "Secret" คือตัวที่ไม่ได้ลงบอกว่าจะได้เปอเซนต์เท่าไร แต่โดยส่วนมากจะ 0.1 ลวยลายก็จะสวยมาก ๆ ขึ้นไปอีก ส่วนอีกแบบก็คือตัวที่ขายในโอกาสพิเศษ ซึ่งอันนี้ไม่ต้องลุ้น รู้เลยว่าได้ตัวไหน แต่ก็แพงอยู่ดี


ตัวพิเศษต่าง ๆ ซึ่งจะมีขนาด 100%(สูงประมาณ6ซม.)/400%(20ซม.)/1000%(60ซม.)


ไอ้ 2 ตัวนี้ มาจากเรื่อง KillBill ภาค 1 และ 2 แถมมาใน DVD Special Collection ของโซนญี่ปุ่น (อยากได้มาก ๆ ใครซื้อให้ผมได้บ้าง T-T)


link ข้อมูลเพิ่มเติม
Be@rbrick http://www.bearbrick.com/ (มีเกม wallpapaer icon ให้โหลดกันด้วยนะ)
Medicom Toy http://www.medicomtoy.co.jp/


QEE - Toy2R ส่งเข้าประกวด

เริ่มเมื่อปีค.ศ. 2003 โดยเริ่มแรกออกแบบมาเพื่อเพิ่มมูลค่าให้พวงกุญแจ หลัง ๆ จากพวก Figure เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเลยพัฒนาออกมาเป็น Collection Figure ซึ่งก็ดำเนินตามรอยหลังการตลาด เหมือนหลาย ๆ เจ้าคือส่งงานออกไปให้ designer ตามบริษัทต่าง ๆ ให้แสดงฝีมือในการออกแบบลวดลาย ซึ่งมูลค่าของเจ้า qee เนี่ยผมก็ไม่ทราบแน่ว่ามันราคาเท่าไร เห็นแต่ใน ebay ซึ่งราคาจะแพงกว่า bearbrick อยู่หลายเท่าตัวเหมือนกัน ซึ่งขนาดของ Qee จะอยู่ที่ประมาณ 8" ซึ่งพอ ๆ กับ Bearbrick ขนาด 400%
ความเจ๋งของ Qee มันอยู่ที่ การที่ท่าน ๆ ซื้อชุดตัวต้นแบบของ Qee แล้วออกแบบลวยลาย (paint) ลงไปเอง และถ้าคิดว่างานที่ทำออกมาเจ๋ง ก็ถ่ายรูปงานเราส่งไปที่ Toy2R ถ้าเข้าตากรรมการ เค้าก็จะส่งเมลตอบกลับมาให้จัดส่งเจ้า qee ที่เราทำขึ้นมาไปยังที่บริษัท หลังจากนั้นเค้าก็จะส่ง Qee ในแบบที่เราออกแบบมาให้ใน version hi quality ซึ่งจะเป็นตัวเดียวกับที่ออกจำหน่ายไปสู่ทั่วโลก โดยมีชื่อคุณเป็นคนออกแบบ เจ๋งมั้ยละ

ข้อมูลจาก ICT Magazine เล่มที่ 5

ใครสนใจอยากได้รูปเพิ่ม ทิ้งเมลไว้ แล้วเด๋วส่งให้ 2เมก กว่า ๆ เอง มีตั้งแต่ version แรก ๆ ของ bearbrick เลยหรือถ้าใครสนใจจะซื้อมาบอกเลย ไว้ไปเดินดูด้วยกัน แต่เตรียมตังค์ไว้เยอะ ๆ หน่อยนะ เพราะราคาแม่งตัวละ 200 ถึงเป็นพันก็มี สำหรับไอ้ตัว 6 ซม. ออะนะ ส่วนตัวใหญ่นี่เตรียมไว้เลย 2พัน - 4 พันอัพ หรือถ้าสนใจอยากได้โคตรพ่อ bearbrick แบบ1000% สูง เกือบเมตรไปประดับที่บ้าน คงต้องเตรียมเยอะหน่อย เพราะคุณควต้องบินไปซื้อถึงญี่ปุ่นหรือหาจาก ebay เอา ตกตัวละไม่เท่าไรเอง 2 หมื่นมั้ง . . .

เชื่อยังละ ว่ามันเป็นหมีนรก ที่น่ารักมาก

Labels:

4 Comments:

At 1/3/05 11:25 PM, Blogger g said...

หนึ่ง มึงบ้าว่ะ

 
At 22/8/05 11:08 PM, Anonymous Anonymous said...

ขอบคุณครับ สำหรับ ข้อมูลอย่างไรไปเจอกันใน monkeyStory

 
At 29/2/08 5:53 PM, Anonymous Anonymous said...

ถ้ายังมีรูปอยู่ก็ขอด้วยครับ
kittisunton@hotmail.com
จะเอาไปเขียนหนังสือครับ

 
At 24/5/08 9:27 AM, Anonymous Anonymous said...

ขอรูปเพิ่มด้วยคะ
slizer_sk@hotmail.com
ชอบ qee เหมือนกันค๊า

 

Post a Comment

<< Home